17/11/2015
Knowledge
ขนมโคเหมาะที่จะทำเป็นฐาน
กระบวนทางวิทยาศาสตร์
กำหนดปัญหา : ทำอย่างไรขนมโคจึงจะกินได้
สมมติฐาน : ใส่ขนมโคในน้ำเดือดจะเกิดอะไรขึ้น
การสังเกต: สี ขนาด รูปทรง
หลักการทางวิทยาศาสตร์
ขนมโค ทำมาจากแป้งข้าวเหนียว เมื่อนำลงต้มในน้ำ แป้งข้าวเหนียว จะอุ้มน้ำไว้ได้มาก จนถึงระดับหนึ่ง ที่เราเรียกว่าแป้งสุก มวลของน้ำโดยรอบ กับแป้งที่สุกแล้ว เกือบจะเท่ากัน แป้งสุกจึงถูกดันลอยขึ้นมาโดยน้ำร้อนที่จะ ลอยตัวขึ้นบน ได้โดยง่าย (ง่ายกว่าตอนดิบ ที่ยังไม่อุ้มน้ำเต็มที่
และลักษณะการอุ้มน้ำของแป้งข้าวเหนียว เป็นการอุ้มเก็บน้ำที่มี การเปลี่ยนแปลงในระดับโมเลกุล) จึงเป็นเหตุผลยืนยันได้อีกว่า ทำไมแป้งขนมโค เมื่อสุก จะใส (ก็แต่ละโมเลกุลของแป้งข้าวเหนียว แทบจะเหมือนลูกโป่งใส่น้ำ) ซึ่งเมื่อดับไฟ ให้อุณหภูมิของน้ำลดลง ขนมโคก็กลับจมลงไปอีก ตามมวลของมัน
ข้าวจี่เหมาะที่จะทำเป็นฐาน
กระบวนทางวิทยาศาสตร์
กำหนดปัญหา : เด็กๆคิดว่าทำอย่างไรให้ไข่ในข้าวจี่กินได้
สมมติฐาน : ข้าวจี่โดนความร้อนจะเกิดอะไรขึ้น
การสังเกต: การเปลี่ยนแปลงของสี
หวานเย็นทำเป็นกลุ่ม
กระบวนทางวิทยาศาสตร์
กำหนดปัญหา : ทำอย่างไรให้น้ำหวานเป็นน้ำเย็น
สมมติฐาน : เมื่อคนหรือขยับกะละมังน้ำเย็นจะเกิดอะไรขึ้น
การสังเกต: การเปลี่ยนแปลงจากของเหลวเป็นของแข็ง
นางสาวกมลรัตน์ มาลัย นำเสนอโทรทัศน์ครู
เรื่อง ดินน้ำมันลอยน้ำได้อย่างไร
เน้นกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ การสังเกต การวิเคราะห์ การสื่อความหมาย การตั้งสมมติฐาน โดยให้เด็กลงมือปฏิบัติจริง ให้สำรวจสิ่งต่างๆรอบตัว เด็กทดลองเพื่อหาว่าอะไรลอยได้บ้าง
Skill
อาจารย์ให้นักศึกษานำอุปกรณ์มาทำ ข้าวจี่ ขนมโคและหวานเย็นโดยให้นักศึกษาลงมือทำเองและให้สังเกตขั้นตอนการทำพร้อมสรุปการทำในแต่ละกิจกรรม
Application
นำความรู้ที่ได้มาสอนในการทำ Cooking ให้กับเด็กปฐมวัยและทำให้เด็กรู้จักการสังเกตวิเคราะห์และรู้จักการแก้ปัญหา
Self Evaluation
มาเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมในทุกกิจกรรม
Evaluation for classmated
เพื่อนมาเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
Evaluating teacher
อาจารย์มาสอนตรงเวลามีการเตรียมอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำกิจกรรมมาเป็นอย่างดี ให้คำแนะนำอย่างละเอียดในแต่ละกิจกรรม
Classroom Evaluation
ห้องกว้าง สะอาด อุปกรณ์สะดวกต่อการใช้สอย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น