วันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

                                         Record 16
                                        24/11/2015


Knowledge

นำเสนอบทความ
นางสาวรัชดา เทพเรียน เรื่อง หลักสูตรปฐมวัยมีความจำเป็นหรือไม่
(Science Preschool is necessary or not) สสวท
สำรวจว่าครูสอนวิทยาศาสตร์อย่างไร ?
   การสอนวิทยาศาสตร์ ครูไม่ควรสอนเนื้อหาด้วยวิธีการบอกเล่า เพราะไม่ใช่วิธีการเรียนรู้ วิธีการเรียนรู้คือการให้เด็กลงมือปฏิบัติ ได้รู้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ด้วยตนเองโดยมีครูคอยให้คำปรึกษาและคำแนะนำ

นางสาวเปมิกา ซุติมาสวรรค์ เรื่อง วิทยาศาสตร์เด็กปฐมวัย
(Science for young children) ผู้แต่ง ผศ.ดร.อัญชลี ไสยวรรณ


     วิทยาศาสตร์เป็นการศึกษาเรื่องราวเกี่ยวกับชีวิตของเราความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ส่งผลให้เราสามารถดูแลสุขภาพได้ดีขึ้นและมีความเข้าใจเกี่ยวกับการโภชนาการ  เด็กเล็กๆมีธรรมชาติเป็นผู้อยากรู้อยากเห็น ชอบใช้คำถามว่าทำไม อย่างไร สามารถแสวงหาความรู้จากสิ่งต่างๆรอบตัวเขาและเริ่มเข้าใจสภาพแวดล้อมที่เขาอาศัยอยู่ เด็กสามารถสังเกตและสำรวจเกี่ยวกับ เรื่องหิน ดิน อากาศ ท้องฟ้า สิ่งเหล่านี้ทำให้เด็กเริ่มมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศสตร์ ดังนั้นการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ช่วยส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์และพัฒนาการทางด้านอารมณ์ของเด็ก

นางสาวชะนาภา  คะปัญญา เรื่อง การจักการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ปฐมวัย (Early Childhood Learning Management Sciences ) โดย มิสวัลลภา ขุมหิรัญ
การพัฒนาแนวคิด
1.ด้วยวิธีการจัดประสบการณ์ที่หลากหลาย
2.ใช้การตั้งคำถาม
3.การทดลอง
4.การสังเกตุและหาข้อสรุป

ความตระหนัก
ให้เด็กมีมุมมองรู้สึกรับผิดชอบในงาน
- สิ่งต่างๆที่ทำต้องการที่จะหาอะไร
- ทำอะไรได้บ้าง
- เห็นอะไรบ้าง
- สิ่งต่างๆบบอกอะไร

ส่งเสริมจัดประสบการณ์
1.สนับสนุนความอยากรู้อยากเห็น
2.สนับสนุนโดยการใช้คำถาม
3.ให้ใช้ประสาทสัมผัสสอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้
4.ส่งเสริมกระบวนการคิดเชื่อมโยงความรู้เดิม เกิดกระบวนการเรียนรู้ใหม่
5.ส่งเสริมจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์
6.ส่งเสริมความดูแลและความรับผิดชอบ
7.เปิดโอกาสให้เด็กแสดงความรู้สึก



นางสาวชนากานต์  พงษ์สิทธิศักดิ์ เรื่อง สอนลูกเรื่องอากาศ (Teaching Children about weather) ผู้เขียน ผ.ศ. บุบผา เรืองรอง
ขอบข่ายของเนื้อหา = อากาศคืออะไร
ได้ขอบข่ายแล้วมาจัดกิจกรรม โดยให้เด็กเล่นบทบาทสมมุติ ให้เด็กเป็นทอโมมิเตอร์ ทำตามคำบรรยายของครู เช่น ให้เด็กเอามือพัด ทำไหมเวลาเราเอามือพัดใกล้ๆหน้า หน้าเราถึงรู้สึกเย็น เพราะเกิดจากอากาศเคลื่อนที่ผ่านวัตถุ

นำเสนอวิจัย
นางสาวประภัสสร คำบอพิทักษ์ เรื่อง การพัฒนากระบวนการทางวิทยาศาสตร์พื้นฐานของเด็กปฐมวัยโดยการใช้รูปแบบกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้

รูปแบบกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้
1. ศิลปะย้ำ
2. ศิลปะปรับภาพ
3. ศิลปะเปลี่ยนแบบ
4. ศิลปะถ่ายโยง
5. ศิลปะบูรณาการ
6. ศิลปะค้นหา

การดำเนินกิจกรรม
1.ขั้นกระตุ้นการเรียนรู้
2.ขั้นกรองสู่มโนทัศน์
3.ขั้นนำสู่งานศิลปะ
4.ขั้นสรุปสาระที่ควรเรียนรู้


ตัวอย่างแผน





นางสาวจงรักษ์ หลาวเหล็ก 

เรื่อง ความสามารถในการคิดวิเคราะห์

ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกระบวนการวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน

ปริญญานิพนธ์ สุมาลี หมวดไธสง

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย

1.แผนการจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน

2.แบบทดสอบการคิดวิเคราะห์เด็กปฐมวัย


ตัวอย่างแผน







  

ตัวอย่างแบบทดสอบ








นำเสนอโทรทัศน์ครู


นางสาวกรกช เดชประเสริฐ เรื่อง พ้ฒนาการสังเกตเป็นพื้นฐานสำคัญ


ทางวิทยาศาสตร์

ครูนำไข่ 2 ใบ มาโยนขึ้นพร้อมกันให้เด็กสังเกตว่าหลังจากโยนไข่


แล้วเกิดอะไรขึ้น เด็กสังเกตเห็นว่า ไข่ใบ 1 แตก อีกใบ 1 ไม่แตก และ

สังเกตเห็นอีกว่าไข่ที่ไม่แตกนั้นคือไข่ต้ม

  
Skill
   อาจารย์ให้เพื่อนที่ยังไม่นำเสนอบทความ มานำเสนอจนครบพร้อมสรุปบทความ โทรทัศน์ครู และวิจัย

Application
   นำความรู้ที่ได้มาวิเคราะห์และบูรณาการในการเรียนการสอนในรายวิชาวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

Self Evaluation
   มาเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนอพร้อมทั้งจดบันทึก แต่งกายถูกระเบียบ 

Evaluation for classmated
   เพื่อนแต่งกายถูกระเบียบ  ตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนอและแสดงความคิดเห็น

Evaluating teacher
   อาจารย์มาสอนตรงเวลา แต่งกายเหมาะสม ให้ความรู้ต่อการนำเสนอของแต่ละบทความอย่างละเอียด

Classroom Evaluation
  ห้องกว้าง สะอาด  บรรยากาศเย็น  อุปกรณ์สะดวกต่อการใช้สอย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น