24/11/2015
Knowledge
นำเสนอบทความ
นางสาวรัชดา เทพเรียน เรื่อง หลักสูตรปฐมวัยมีความจำเป็นหรือไม่
(Science Preschool is necessary or not) สสวท
สำรวจว่าครูสอนวิทยาศาสตร์อย่างไร ?
การสอนวิทยาศาสตร์ ครูไม่ควรสอนเนื้อหาด้วยวิธีการบอกเล่า เพราะไม่ใช่วิธีการเรียนรู้ วิธีการเรียนรู้คือการให้เด็กลงมือปฏิบัติ ได้รู้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ด้วยตนเองโดยมีครูคอยให้คำปรึกษาและคำแนะนำ
นางสาวเปมิกา ซุติมาสวรรค์ เรื่อง วิทยาศาสตร์เด็กปฐมวัย
(Science for young children) ผู้แต่ง ผศ.ดร.อัญชลี ไสยวรรณ
วิทยาศาสตร์เป็นการศึกษาเรื่องราวเกี่ยวกับชีวิตของเราความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ส่งผลให้เราสามารถดูแลสุขภาพได้ดีขึ้นและมีความเข้าใจเกี่ยวกับการโภชนาการ เด็กเล็กๆมีธรรมชาติเป็นผู้อยากรู้อยากเห็น ชอบใช้คำถามว่าทำไม
อย่างไร
สามารถแสวงหาความรู้จากสิ่งต่างๆรอบตัวเขาและเริ่มเข้าใจสภาพแวดล้อมที่เขาอาศัยอยู่ เด็กสามารถสังเกตและสำรวจเกี่ยวกับ เรื่องหิน ดิน อากาศ ท้องฟ้า สิ่งเหล่านี้ทำให้เด็กเริ่มมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศสตร์ ดังนั้นการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ช่วยส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์และพัฒนาการทางด้านอารมณ์ของเด็ก
นางสาวชะนาภา คะปัญญา เรื่อง การจักการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ปฐมวัย (Early Childhood Learning Management Sciences ) โดย มิสวัลลภา ขุมหิรัญ
การพัฒนาแนวคิด
1.ด้วยวิธีการจัดประสบการณ์ที่หลากหลาย
2.ใช้การตั้งคำถาม
3.การทดลอง
4.การสังเกตุและหาข้อสรุป
ความตระหนัก
ให้เด็กมีมุมมองรู้สึกรับผิดชอบในงาน
- สิ่งต่างๆที่ทำต้องการที่จะหาอะไร
- ทำอะไรได้บ้าง
- เห็นอะไรบ้าง
- สิ่งต่างๆบบอกอะไร
ส่งเสริมจัดประสบการณ์
1.สนับสนุนความอยากรู้อยากเห็น
2.สนับสนุนโดยการใช้คำถาม
3.ให้ใช้ประสาทสัมผัสสอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้
4.ส่งเสริมกระบวนการคิดเชื่อมโยงความรู้เดิม เกิดกระบวนการเรียนรู้ใหม่
5.ส่งเสริมจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์
6.ส่งเสริมความดูแลและความรับผิดชอบ
7.เปิดโอกาสให้เด็กแสดงความรู้สึก
นางสาวชนากานต์ พงษ์สิทธิศักดิ์ เรื่อง สอนลูกเรื่องอากาศ (Teaching Children about weather) ผู้เขียน ผ.ศ. บุบผา เรืองรอง
ขอบข่ายของเนื้อหา = อากาศคืออะไร
ได้ขอบข่ายแล้วมาจัดกิจกรรม โดยให้เด็กเล่นบทบาทสมมุติ ให้เด็กเป็นทอโมมิเตอร์ ทำตามคำบรรยายของครู เช่น ให้เด็กเอามือพัด ทำไหมเวลาเราเอามือพัดใกล้ๆหน้า หน้าเราถึงรู้สึกเย็น เพราะเกิดจากอากาศเคลื่อนที่ผ่านวัตถุ
นำเสนอวิจัย
นางสาวประภัสสร คำบอพิทักษ์ เรื่อง การพัฒนากระบวนการทางวิทยาศาสตร์พื้นฐานของเด็กปฐมวัยโดยการใช้รูปแบบกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้
รูปแบบกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้
1. ศิลปะย้ำ
2. ศิลปะปรับภาพ
3. ศิลปะเปลี่ยนแบบ
4. ศิลปะถ่ายโยง
5. ศิลปะบูรณาการ
6. ศิลปะค้นหา
การดำเนินกิจกรรม
1.ขั้นกระตุ้นการเรียนรู้
2.ขั้นกรองสู่มโนทัศน์
3.ขั้นนำสู่งานศิลปะ
4.ขั้นสรุปสาระที่ควรเรียนรู้
นางสาวจงรักษ์ หลาวเหล็ก
เรื่อง ความสามารถในการคิดวิเคราะห์
ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกระบวนการวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน
ปริญญานิพนธ์ สุมาลี หมวดไธสง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
1.แผนการจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน
2.แบบทดสอบการคิดวิเคราะห์เด็กปฐมวัย
ตัวอย่างแผน
ตัวอย่างแบบทดสอบ
นำเสนอโทรทัศน์ครู
นางสาวกรกช เดชประเสริฐ เรื่อง พ้ฒนาการสังเกตเป็นพื้นฐานสำคัญ
ทางวิทยาศาสตร์
ครูนำไข่ 2 ใบ มาโยนขึ้นพร้อมกันให้เด็กสังเกตว่าหลังจากโยนไข่
แล้วเกิดอะไรขึ้น เด็กสังเกตเห็นว่า ไข่ใบ 1 แตก อีกใบ 1 ไม่แตก และ
สังเกตเห็นอีกว่าไข่ที่ไม่แตกนั้นคือไข่ต้ม
Skill
อาจารย์ให้เพื่อนที่ยังไม่นำเสนอบทความ มานำเสนอจนครบพร้อมสรุปบทความ โทรทัศน์ครู และวิจัย
Application
นำความรู้ที่ได้มาวิเคราะห์และบูรณาการในการเรียนการสอนในรายวิชาวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Self Evaluation
มาเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนอพร้อมทั้งจดบันทึก แต่งกายถูกระเบียบ
Evaluation for classmated
เพื่อนแต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนอและแสดงความคิดเห็น
Evaluating teacher
อาจารย์มาสอนตรงเวลา แต่งกายเหมาะสม ให้ความรู้ต่อการนำเสนอของแต่ละบทความอย่างละเอียด
Classroom Evaluation
ห้องกว้าง สะอาด บรรยากาศเย็น อุปกรณ์สะดวกต่อการใช้สอย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น