21/11/2015
Knowledge
ของเล่นกับพัฒนาการเด็กไทย
เราไม่อาจทราบได้ว่าของเล่นในยุคดึกดำบรรพ์แบบแรกแรกคืออะไรและใครเป็นผู้คิดทำขึ้นประวัติความเป็นมาที่พอจะทราบได้ก็ได้จากอารยธรรมที่หลงเหลืออยู่ของชาวอียิปต์โบราณ
ลูกบอลและลูกข่างอียิปต์โบราณมีอายุราว 1250 ปีก่อนคริสต์ศักราช ตุ๊กตาเสือจากเมืองทิฟอายุประมาณ
1000 ปีก่อนคริสตกาลตาทำด้วยแก้วฟันทำด้วยสำริดและปากเปิดปิดได้
ภาพเขียนจีนในตอนต้นของทศวรรษที่ 19
แสดงให้เห็นการเล่นว่าวที่เป็นทางของเล่นเด็กและการพักผ่อนในยามว่างของผู้ใหญ่
หมีเท็ดดี้แบร์ตัวแรกสูงประมาณ 7 นิ้วสร้างขึ้นเมื่อค.ศ. 1907
ตุ๊กตาลูกบอลและตัวหมากที่มีอายุระหว่าง 1250 ถึง 10000 ปีก่อนคริสตกาล
รถมาทำด้วยดินเคลือบจากกรีดอายุประมาณ 500 ปีก่อนคริสตกาล
ภาพจากต้นฉบับภาษาเยอรมันปีค.ศ. 1405 แสดงให้เห็นชายหนุ่มกำลังเล่นว่าวบนหลังม้า
ของเล่นไม่ใช่เพียงแค่เรื่องเล่น ๆ “ของ เล่น”
นับเป็นอีกเครื่องมือหนึ่งที่มีส่วนสำคัญในการสร้างทักษะและพัฒนาร่างกาย
สมองส่วนต่าง ๆ ช่วยเสริมสร้างจินตนาการของเด็ก
และการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างพ่อแม่ผู้ปกครองกับเด็ก ๆนอกจากการ
เล่นของเล่นจะให้ความสนุกสนานเพลิดเพลิน ช่วยให้เด็กอารมณ์ดีเบิกบานแล้ว
การเล่นของเล่นยังช่วยเสริมความคิดสร้างสรรค์ สร้างจินตนาการ
และฝึกทักษะในการใช้อวัยวะส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ช่วยพัฒนาศักยภาพของเด็ก ๆ
ในด้านต่าง ๆ อย่างมีประสิทธิภาพ การเล่นและของเล่นสำหรับเด็กใน
ช่วงปฐมวัยมีความหมายและความสำคัญต่อชีวิตเด็ก ๆ เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะประสบการณ์ที่เด็กได้รับจากการเล่นกับผู้คนหรือของเล่น
ถือเป็นรากฐานที่สะสมเป็นพื้นฐานการเรียนรู้ที่ซับซ้อนมากขึ้นในช่วงวัยต่อ ๆ มา
ความคิดสร้างสรรค์จากการเล่น
ความคิดสร้างสรรค์เป็นสิ่งที่มีอยู่ภายในตัวบุคคลไม่ใช่เรื่องไกลตัวหรือเกินความสามารถที่จะมีได้แต่เป็นสิ่งที่ซ่อนตัวอยู่ในทักษะการใช้ชีวิตประจำวันโดยเฉพาะความอยากรู้และการลงมือกระทำเช่นการเล่นของเล่นสามารถสร้างจินตนาการให้กับเด็ก
ความคิดสร้างสรรค์ของคนเรามีหลายระดับ เช่น
1.
การใช้จินตนาการเพื่อถ่ายทอดหรือแสดงความคิดความรู้สึกของตน เช่น การวาดภาพ
2. การประดิษฐ์และสร้างสรรค์ผลงานทางศิลปะหรือวิทยาศาสตร์ภายใต้กรอบกฎเกณฑ์หรือสิ่งที่กำหนดให้เช่นให้ทำกระเป๋าจากเศษกระดาษทำกรงนกจากเถาวัลย์การคิดเมนูอาหารใหม่ๆ
3.
การสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆการพัฒนาปรับปรุงเปลี่ยนแปลงให้เกิดนวัตกรรมที่ต้องอาศัยการคิดอย่างเป็นระบบและมีการทดลองเช่นเครื่องซักผ้าเครื่องดูดฝุ่นเตาไมโครเวฟรถยนต์
4.
การสร้างสรรค์หลักการแนวคิดใหม่ๆที่ส่งผลต่อการพัฒนาและความเจริญก้าวหน้าในด้านต่างๆต้องใช้ทักษะการคิดที่เป็นระบบและซับซ้อนมากขึ้นเช่นระบบการสื่อสารการบินหรือการเดินทางไปสู่อวกาศ
เล่นเพื่อการเรียนรู้
ของเล่นคือของที่มีไว้ใช้ในการเล่นเพื่อความสนุกสนานและเพลิดเพลินของเล่นมีประโยชน์ทำให้เกิดจินตนาการฝึกสมองฝึกความคิดสร้างสรรค์และกระตุ้นพัฒนาการต่างๆของร่างกาย
เล่นไปทำไม
นักวิชาการและนักปรัชญาหลายท่านได้เคยได้คำนิยามการเล่นไว้ว่านักวิทยาศาสตร์ที่มีชื่อเสียงได้กล่าวไว้ว่าจินตนาการสำคัญกว่าความรู้
Herbert Spencer (เฮอร์เบิร์ต
สเปนเซอร์)
นักปราชญ์ชาวอังกฤษการเล่นเพื่อระบายเป็นพลังที่มีอยู่อย่างล้นเหลือ
Karl Gross (คาร์ล กร๊อส)
นักปรัชญาชาวเยอรมันการเล่นเป็นสัญชาตญาณในการเตรียมตัวเพื่อจะได้มีทักษะเพื่อเตรียมตัวดำรงชีวิตแบบผู้ใหญ่
เล่นแล้วได้อะไร
การเล่นมีประโยชน์ต่อพัฒนาการในทุกทุกด้านซึ่งทำให้เด็กพัฒนาความสามารถด้านต่างๆของชีวิตได้แก่
1.
ด้านร่างกายการเล่นเป็นการออกกำลังกายแบบหนึ่งซึ่งจะ
เสริมสร้างความแข็งแรงและพัฒนาการกล้ามเนื้อ
2.
ด้านจิตใจและอารมณ์
การเล่นทำให้เด็กเกิดจินตนาการรู้จักคิดและแก้ปัญหาเกิดความคิดสร้างสรรค์ความสนุกสนานและผ่อนคลาย
3.
ด้านสังคมการเล่นกับผู้อื่นจะทำให้เด็กได้เรียนรู้ผู้คนรอบข้างรู้จักการแบ่งปันรู้แพ้รู้ชนะซึ่งจะทำให้เด็กรู้จักปรับตัวที่จะอยู่ในสังคม
4.
ด้านภาษาเมื่อเด็กเรียนรู้ที่จะเล่นกับผู้อื่นความสามารถด้านภาษาและการสื่อสารจะถูกพัฒนาด้านการเรียนรู้การเล่นแต่ละแบบ
จะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ในทักษะที่แตกต่างกันไปของเล่นบางอย่างฝึกความสามารถด้านการเคลื่อนไหวในทางกลับกันบางอย่างอาจจะฝึกในเรื่องของภาษา
ทรัพยากรในการทำของเล่น
ผลผลิตจากมะพร้าวเส้นทางมะพร้าวใบมะพร้าวกาบมะพร้าวและกะลามะพร้าวนำมาทำเดินกะลารถลากกาบมะพร้าวเป็นต้น
ไม้มะค่าประดู่ไม้แดงไม้ชิงชันไม้มะขามและไม้มะม่วงนำมาแกะเป็นรูปสัตว์หรือนำมาแกะเป็นลูกข่างเป็นต้น
ไม้ไผ่เช่น ไผ่สีสุกไผ่ซางและไผ่บงนำมาทำไม้โถกเถกและว่าเป็นต้น
ผลผลิตจากต้นกล้วยเช่นลำต้นกล้วยใบกล้วยทางกล้วยและเชือกกล้วยนำมาทำม้าก้านกล้วยปืนก้านกล้วยเป็นต้น
เมล็ดของต้นไม้ในท้องถิ่นเช่นลูกสะบ้าลูกยางลูกยางนาเมล็ดมะม่วงกะล่อนและเมล็ดกะหล่ำตาแดงนำมาทำลูกข่างลูกยางนำมาโยนให้หมุนเป็นเกลียวเป็นต้น
เครื่องมือ
เครื่องมือที่ใช้ในการทำของเล่นส่วนใหญ่ก็คือเครื่องมือหัตถกรรมเช่นมีดชนิดต่างๆเลื่อยและเหล็กแหลมที่จะช่วยทุ่นแรงในการทำของเล่นซึ่งต้องอาศัยฝีมือความปราณีตและจินตนาการในการสร้างสรรค์ของเล่นภูมิปัญญาไทย
ทำไมกบไม้จึงมีเสียงดัง
เสียงกบเกิดจากการเอาไม้ครูดที่บริเวณหลังกบ ไม้หลังกบจะเกิดการสั่นสะเทือนและทำให้อากาศภายในช่องท้องเกิดการสั่นสะเทือนและสร้างเสียงออกมา
เสียงจะเป็นอย่างไรถ้าเปลี่ยนชนิดของไม้ท่ากบตัวใหญ่หรือตัวเล็ก
หยุดไม่อยู่
ทำไมกำหมุนจึงหมุนอย่างต่อเนื่อง
เมื่อเราดึงเชือกที่ยึดกับแกนกลางใบพัดจัดทำให้ใบพัดหมุนเมื่อปล่อยมือใบพัดจะหมุนอย่างต่อเนื่องเพราะความเฉื่อยเมื่อดึงแล้วผ่อน
เป็นจังหวะใบพัดจะ เคลื่อนที่ต่อเนื่องตลอดเวลาซึ่งเกิดจากพลังงานความเฉื่อยนั่นคือการที่วัตถุรักษาสภาพการหมุนอย่างต่อเนื่องหลักการของกำหมุนนี้ใช้หลักการเดียวกับการปั่นจักรยานแล้วปล่อยให้ล้อหมุนโดยไม่ต้องถีบแต่จักรยานก็จะเคลื่อนที่ต่อได้ซักพักหนึ่งโดยไม่ต้องถีบ
ทำไมแค่เหวี่ยงจักจั่นจึงเกิดเสียง
เสียงของจักจั่นเกิดจากการสั่นสะเทือนของเชือกที่เสียดสีกับยางสนไปแกนไม้
ส่งต่อไปยังแผ่นกระดาษ
แล้วทำให้อากาศภายในกระบอกที่ทำหน้าที่เป็นกล่องเสียงความถี่ที่เท่ากันกับความสั่นของเชือก
ดึ๋งดั๋งพลังสปริง
หนอนดินและหนูกะลาวิ่งได้อย่างไร
เมื่อดึงเชือกหนอนดินและหนูกะลาหนังยางจะบิดเป็นเกลียวทำให้หนอนและหนูวิ่งไปข้างหน้าเมื่อผ่อนเชือกหนังยางจะคลายตัวและยิ่งถอยหลังการบิดเป็นเกลียวของหนังยางเป็นหลักการเดียวกันของการทำงานของเกลียวสปริงคือเมื่อสปริงหดตัวจะเก็บพลังงานไว้เรียกว่าพลังงานศักย์
และเมื่อสปริงคลายตัวจะเปลี่ยนเป็นพลังงาน ในการเคลื่อนที่เรียกว่าพลังงานจลน์
สปริง
เป็นส่วนประกอบที่สำคัญในของใช้ปัจจุบันหลายอย่างเช่นใช้เป็นโช้คอัพรถยนต์
เพื่อรับน้ำหนักขณะขับขี่เพื่อการคืนตัวของฟูก
และที่นอนต่างๆรวมทั้งใช้เป็นส่วนประกอบของเครื่องจักรอุตสาหกรรม ฟูก และที่นอน
ก็ใช้สปริงเพื่อช่วยการคืนตัวในขณะใช้งาน
เมื่อสปริงหดตัวจะเก็บพลังงานไว้เรียกว่าพลังงานศักย์ และเมื่อสปริงคลายตัว
จะเปลี่ยนเป็นพลังงานในการเคลื่อนที่เรียกว่าพลังงานจลน์
แรงยกจอมพลัง
คอปเตอร์ไม้ไผ่
และกำหมุนบิน บินออกแบบเป็นเกลียวด้านหนึ่งชาติขึ้น และกำหมุน
บินออกแบบเป็นเกลียวด้านหนึ่งเชิดขึ้น อีกด้านหนึ่งจะเชิดลง คล้ายเกลียว
เมื่อใบพัดหมุน ใบทั้งสองด้านจะดันอากาศลง เกิดแรงยกตัว เหมือนกับการยกตัวของใบพัด
เฮลิคอปเตอร์เครื่องบินและวาล์วที่ออกแบบให้ปีกเอียง
เฮลิคอปเตอร์บินได้โดยใช้แรงยกจากลม ที่เกิดจากใบพัดที่หมุนเรียกว่า แรงดันใต้ปีก
ความลับของแรงโน้มถ่วง
นกบิน
และปลาว่ายน้ำเคลื่อนที่ลงมาได้อย่างไร แรงโน้มถ่วงเป็นแรงที่โลกดึงดูดวัตถุ
ด้วยความเร่งเท่ากัน 9.8
เมตรต่อวินาทีนกบินและปลาว่ายน้ำตกลงมาแต่มีแรงเสียดทานระหว่างเส้นเอ็นกับปากนกและปลาทำให้ตกช้าลงซึ่งคล้ายกับนกบินและปลาว่ายน้ำ
นักกระโดดร่ม
โดดลงจากเครื่องบินอย่างปลอดภัยจะต้องเพิ่มแรงต้านอากาศด้วยร่มขนาดใหญ่
วัตถุที่ตกจากที่สูงเท่ากันแม้น้ำหนักต่างกัน จะตกถึงพื้นด้วยความเร็ว
เท่ากันกรณีไม่มีแรงต้าน
หมุนพาเพลิน
ลูกข่างหมุนและตั้งได้อย่างไร
ปั่นลูกข่าง ด้วยมือหรือใช้เชือก เหวี่ยง ลูกข่างหมุนที่แกนกลางขนาดเล็ก
ตัวลูกข่าง จึงมีน้ำหนักมาก
ทำให้มีความเฉื่อยจึงหมุนได้นานและขณะหมุนเกิดแรงที่ตั้งฉาก จับทิศทางการหมุน
จึงทำให้ลูกข่างทรงตัวอยู่ได้
นกหวีดดินเผา
หลักการวิทยาศาสตร์ของนกหวีดดินเผา
เสียงที่ได้ยิน เกิดจากการเป่าลมเข้าไปในรูทำให้เกิดเสียง และตัวท่อยางเป็นโพรงอากาศ
ที่ขยายเสียงให้ดังขึ้นระดับเสียงสูงต่ำจะขึ้นอยู่กับความยาว ของท่อท่อที่ยาว
จะให้เสียงต่ำ ท่อที่สั้น จะให้เสียงสูง
ขลุ่ยเสียงนก
หลักการวิทยาศาสตร์ของขลุ่ยเสียงนก
เสียงที่ได้ยินจากการเป่าลมเข้าไปในรูทำให้เกิดเสียงและตัวท่อยางเป็นโพรงอากาศ ที่ขยายเสียงให้ดังขึ้น
ระดับเสียงสูงต่ำ จะขึ้นอยู่กับความยาวของท่อ ท่อที่ยาว จะ
เสียงตามท่อที่สั้นสระเสียงสูง การดึงก้านชักเข้าออก
จะทำให้ความยาวของท่อเปลี่ยนไป โดยท่าดันก้านชัก จนลึก จะทำให้ท่ออากาศสั้น
เกิดเป็นเสียงสูงและถ้าดึงก้าน ชักออกท่ออากาศจะยาวขึ้น เกิดเป็นเสียงต่ำ
กล้องสายลับ
หลักการทางวิทยาศาสตร์
มุมตกกระทบ เท่ากับมุมสะท้อนภาพที่เกิดในกระจก
เงาระนาบเป็นภาพเสมือนหัวตั้งมีขนาดเท่ากับวัตถุแต่มีลักษณะกลับซ้ายขวากัน
เครื่องร่อนชนิดพุ่งด้วยมือ
การเล่นเครื่องร่อนถือได้ว่าเป็นการก้าวสู่จุดเริ่มต้น
ของการเล่นเครื่องบิน โดยเครื่องร่อนที่สามารถสร้างได้ง่ายๆด้วยตัวท่านเอง
จากวัสดุนานาชนิดไม่ว่าจะเป็นไม้กระดาษ โฟม หรือวัสดุผสมอื่นๆ
สามารถให้ทางความรู้ในเรื่องอากาศพลศาสตร์ ฟิสิกส์และ เรื่องเกี่ยวกับอากาศ ยาน
ตลอดจนเป็นพื้นฐาน อันสำคัญที่จะพัฒนาไปสู่ การเล่นเครื่องบินเล็ก
ที่ถูกต้องได้ในอนาคต เครื่องร่อนมีหลายชนิด แบ่งตามเทคนิคการนำเครื่องร่อนขึ้นสู่อากาศ
ได้ 4 ประเภทคือ
1.
เครื่องร่อนพุ่งด้วยมือ
2. เครื่องร่อนแบบยิง
หรือดีดขึ้นด้วยยาง
3.
เครื่องร่อนแบบใช้สายลาก
4.
เครื่องร่อนชนิดมีกำลังขับในตัวเอง
ภาพยนตร์มือถือ
วิธีเล่น
มือหนึ่งถือดินสอไว้ อีกมือหนึ่งหมุนภาพยนตร์มือถือ แล้วมองผ่านช่องเล็กๆ
น้องน้องก็จะสังเกตเห็นสิ่งที่เกิดขึ้น
หลักการทางวิทยาศาสตร์
การมองเห็นภาพติดตาซึ่งอธิบายได้ว่า ธรรมชาติของสายตามนุษย์ในการมองเห็นภาพใด
ภาพหนึ่งหากภาพนั้นหายไป สายตามนุษย์ จะยังคงรักษาภาพไว้
ที่เรตินาเป็นช่วงระยะเวลาสั้นๆประมาณ 1/15 วินาที ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล
แต่ส่วนใหญ่อยู่ในช่วงนี้ ถ้าหากภายใน ระยะเวลา ดังกล่าว มีอีกภาพแทรกเข้ามา
แผนที่ สมองของคน จะทำการเชื่อมโยง 2 ภาพเข้าด้วยกัน และจะทำหน้าที่
ดังกล่าวต่อไปเรื่อย หากมีภาพต่อไป ปรากฏในเวลาใกล้เคียงกัน หากเป็นภาพที่แสดง
ให้เห็นถึงความสอดคล้อง ในลักษณะของการเคลื่อนไหว เมื่อนำมาเรียงต่อกัน ในระยะเวลา
กระชั้นชิด ภาพที่เห็น จะกลายเป็นภาพเคลื่อนไหว ติดต่อกันไปอย่างเป็นธรรมชาติ
อาจารย์ให้นักศึกษาออกไปศึกษาข้อมูลทางวิทยาศาสตร์งานวันวิทยาศาสตร์ที่อิมแพ็คเมืองทองธานี
Application
นำความรู้ที่ได้มาใช้สอนและบูรณาการเกี่ยวกับการสอนวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Self Evaluation
มาเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมในทุกกิจกรรม
Evaluation for classmated
เข้าร่วมกิจกรรมด้วยความสนใจ
Evaluating teacher
อาจารย์ให้คำแนะนำและข้อมูลในการเข้าร่วมกิจกรรม
Classroom Evaluation
สถานที่กว้าง สะอาด เหมาะกับการจัดกิจกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น