วันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

                                             Record 15
                                            21/11/2015

                   
Knowledge


ของเล่นกับพัฒนาการเด็กไทย



    เราไม่อาจทราบได้ว่าของเล่นในยุคดึกดำบรรพ์แบบแรกแรกคืออะไรและใครเป็นผู้คิดทำขึ้นประวัติความเป็นมาที่พอจะทราบได้ก็ได้จากอารยธรรมที่หลงเหลืออยู่ของชาวอียิปต์โบราณ ลูกบอลและลูกข่างอียิปต์โบราณมีอายุราว 1250 ปีก่อนคริสต์ศักราช ตุ๊กตาเสือจากเมืองทิฟอายุประมาณ 1000 ปีก่อนคริสตกาลตาทำด้วยแก้วฟันทำด้วยสำริดและปากเปิดปิดได้ ภาพเขียนจีนในตอนต้นของทศวรรษที่ 19 แสดงให้เห็นการเล่นว่าวที่เป็นทางของเล่นเด็กและการพักผ่อนในยามว่างของผู้ใหญ่ หมีเท็ดดี้แบร์ตัวแรกสูงประมาณ 7 นิ้วสร้างขึ้นเมื่อค.ศ. 1907 ตุ๊กตาลูกบอลและตัวหมากที่มีอายุระหว่าง 1250 ถึง 10000 ปีก่อนคริสตกาล รถมาทำด้วยดินเคลือบจากกรีดอายุประมาณ 500 ปีก่อนคริสตกาล ภาพจากต้นฉบับภาษาเยอรมันปีค.ศ. 1405 แสดงให้เห็นชายหนุ่มกำลังเล่นว่าวบนหลังม้า ของเล่นไม่ใช่เพียงแค่เรื่องเล่น ๆ ของ เล่นนับเป็นอีกเครื่องมือหนึ่งที่มีส่วนสำคัญในการสร้างทักษะและพัฒนาร่างกาย สมองส่วนต่าง ๆ ช่วยเสริมสร้างจินตนาการของเด็ก และการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างพ่อแม่ผู้ปกครองกับเด็ก ๆนอกจากการ เล่นของเล่นจะให้ความสนุกสนานเพลิดเพลิน ช่วยให้เด็กอารมณ์ดีเบิกบานแล้ว การเล่นของเล่นยังช่วยเสริมความคิดสร้างสรรค์ สร้างจินตนาการ และฝึกทักษะในการใช้อวัยวะส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ช่วยพัฒนาศักยภาพของเด็ก ๆ ในด้านต่าง ๆ อย่างมีประสิทธิภาพ การเล่นและของเล่นสำหรับเด็กใน ช่วงปฐมวัยมีความหมายและความสำคัญต่อชีวิตเด็ก ๆ เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะประสบการณ์ที่เด็กได้รับจากการเล่นกับผู้คนหรือของเล่น ถือเป็นรากฐานที่สะสมเป็นพื้นฐานการเรียนรู้ที่ซับซ้อนมากขึ้นในช่วงวัยต่อ ๆ มา


ความคิดสร้างสรรค์จากการเล่น
ความคิดสร้างสรรค์เป็นสิ่งที่มีอยู่ภายในตัวบุคคลไม่ใช่เรื่องไกลตัวหรือเกินความสามารถที่จะมีได้แต่เป็นสิ่งที่ซ่อนตัวอยู่ในทักษะการใช้ชีวิตประจำวันโดยเฉพาะความอยากรู้และการลงมือกระทำเช่นการเล่นของเล่นสามารถสร้างจินตนาการให้กับเด็ก ความคิดสร้างสรรค์ของคนเรามีหลายระดับ เช่น
1. การใช้จินตนาการเพื่อถ่ายทอดหรือแสดงความคิดความรู้สึกของตน เช่น การวาดภาพ
2. การประดิษฐ์และสร้างสรรค์ผลงานทางศิลปะหรือวิทยาศาสตร์ภายใต้กรอบกฎเกณฑ์หรือสิ่งที่กำหนดให้เช่นให้ทำกระเป๋าจากเศษกระดาษทำกรงนกจากเถาวัลย์การคิดเมนูอาหารใหม่ๆ
3. การสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆการพัฒนาปรับปรุงเปลี่ยนแปลงให้เกิดนวัตกรรมที่ต้องอาศัยการคิดอย่างเป็นระบบและมีการทดลองเช่นเครื่องซักผ้าเครื่องดูดฝุ่นเตาไมโครเวฟรถยนต์
4. การสร้างสรรค์หลักการแนวคิดใหม่ๆที่ส่งผลต่อการพัฒนาและความเจริญก้าวหน้าในด้านต่างๆต้องใช้ทักษะการคิดที่เป็นระบบและซับซ้อนมากขึ้นเช่นระบบการสื่อสารการบินหรือการเดินทางไปสู่อวกาศ

เล่นเพื่อการเรียนรู้
ของเล่นคือของที่มีไว้ใช้ในการเล่นเพื่อความสนุกสนานและเพลิดเพลินของเล่นมีประโยชน์ทำให้เกิดจินตนาการฝึกสมองฝึกความคิดสร้างสรรค์และกระตุ้นพัฒนาการต่างๆของร่างกาย
เล่นไปทำไม
นักวิชาการและนักปรัชญาหลายท่านได้เคยได้คำนิยามการเล่นไว้ว่านักวิทยาศาสตร์ที่มีชื่อเสียงได้กล่าวไว้ว่าจินตนาการสำคัญกว่าความรู้
Herbert Spencer (เฮอร์เบิร์ต สเปนเซอร์)
นักปราชญ์ชาวอังกฤษการเล่นเพื่อระบายเป็นพลังที่มีอยู่อย่างล้นเหลือ

Karl Gross (คาร์ล กร๊อส)
นักปรัชญาชาวเยอรมันการเล่นเป็นสัญชาตญาณในการเตรียมตัวเพื่อจะได้มีทักษะเพื่อเตรียมตัวดำรงชีวิตแบบผู้ใหญ่ 
เล่นแล้วได้อะไร
การเล่นมีประโยชน์ต่อพัฒนาการในทุกทุกด้านซึ่งทำให้เด็กพัฒนาความสามารถด้านต่างๆของชีวิตได้แก่
1. ด้านร่างกายการเล่นเป็นการออกกำลังกายแบบหนึ่งซึ่งจะ เสริมสร้างความแข็งแรงและพัฒนาการกล้ามเนื้อ
2. ด้านจิตใจและอารมณ์ การเล่นทำให้เด็กเกิดจินตนาการรู้จักคิดและแก้ปัญหาเกิดความคิดสร้างสรรค์ความสนุกสนานและผ่อนคลาย
3. ด้านสังคมการเล่นกับผู้อื่นจะทำให้เด็กได้เรียนรู้ผู้คนรอบข้างรู้จักการแบ่งปันรู้แพ้รู้ชนะซึ่งจะทำให้เด็กรู้จักปรับตัวที่จะอยู่ในสังคม
 4. ด้านภาษาเมื่อเด็กเรียนรู้ที่จะเล่นกับผู้อื่นความสามารถด้านภาษาและการสื่อสารจะถูกพัฒนาด้านการเรียนรู้การเล่นแต่ละแบบ จะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ในทักษะที่แตกต่างกันไปของเล่นบางอย่างฝึกความสามารถด้านการเคลื่อนไหวในทางกลับกันบางอย่างอาจจะฝึกในเรื่องของภาษา

ทรัพยากรในการทำของเล่น
ผลผลิตจากมะพร้าวเส้นทางมะพร้าวใบมะพร้าวกาบมะพร้าวและกะลามะพร้าวนำมาทำเดินกะลารถลากกาบมะพร้าวเป็นต้น ไม้มะค่าประดู่ไม้แดงไม้ชิงชันไม้มะขามและไม้มะม่วงนำมาแกะเป็นรูปสัตว์หรือนำมาแกะเป็นลูกข่างเป็นต้น ไม้ไผ่เช่น ไผ่สีสุกไผ่ซางและไผ่บงนำมาทำไม้โถกเถกและว่าเป็นต้น
ผลผลิตจากต้นกล้วยเช่นลำต้นกล้วยใบกล้วยทางกล้วยและเชือกกล้วยนำมาทำม้าก้านกล้วยปืนก้านกล้วยเป็นต้น เมล็ดของต้นไม้ในท้องถิ่นเช่นลูกสะบ้าลูกยางลูกยางนาเมล็ดมะม่วงกะล่อนและเมล็ดกะหล่ำตาแดงนำมาทำลูกข่างลูกยางนำมาโยนให้หมุนเป็นเกลียวเป็นต้น
เครื่องมือ

เครื่องมือที่ใช้ในการทำของเล่นส่วนใหญ่ก็คือเครื่องมือหัตถกรรมเช่นมีดชนิดต่างๆเลื่อยและเหล็กแหลมที่จะช่วยทุ่นแรงในการทำของเล่นซึ่งต้องอาศัยฝีมือความปราณีตและจินตนาการในการสร้างสรรค์ของเล่นภูมิปัญญาไทย


                             



เสียงจากพงไพร
ทำไมกบไม้จึงมีเสียงดัง เสียงกบเกิดจากการเอาไม้ครูดที่บริเวณหลังกบ ไม้หลังกบจะเกิดการสั่นสะเทือนและทำให้อากาศภายในช่องท้องเกิดการสั่นสะเทือนและสร้างเสียงออกมา เสียงจะเป็นอย่างไรถ้าเปลี่ยนชนิดของไม้ท่ากบตัวใหญ่หรือตัวเล็ก

หยุดไม่อยู่
ทำไมกำหมุนจึงหมุนอย่างต่อเนื่อง เมื่อเราดึงเชือกที่ยึดกับแกนกลางใบพัดจัดทำให้ใบพัดหมุนเมื่อปล่อยมือใบพัดจะหมุนอย่างต่อเนื่องเพราะความเฉื่อยเมื่อดึงแล้วผ่อน เป็นจังหวะใบพัดจะ เคลื่อนที่ต่อเนื่องตลอดเวลาซึ่งเกิดจากพลังงานความเฉื่อยนั่นคือการที่วัตถุรักษาสภาพการหมุนอย่างต่อเนื่องหลักการของกำหมุนนี้ใช้หลักการเดียวกับการปั่นจักรยานแล้วปล่อยให้ล้อหมุนโดยไม่ต้องถีบแต่จักรยานก็จะเคลื่อนที่ต่อได้ซักพักหนึ่งโดยไม่ต้องถีบ

ทำไมแค่เหวี่ยงจักจั่นจึงเกิดเสียง


เสียงของจักจั่นเกิดจากการสั่นสะเทือนของเชือกที่เสียดสีกับยางสนไปแกนไม้ ส่งต่อไปยังแผ่นกระดาษ แล้วทำให้อากาศภายในกระบอกที่ทำหน้าที่เป็นกล่องเสียงความถี่ที่เท่ากันกับความสั่นของเชือก

ดึ๋งดั๋งพลังสปริง


หนอนดินและหนูกะลาวิ่งได้อย่างไร เมื่อดึงเชือกหนอนดินและหนูกะลาหนังยางจะบิดเป็นเกลียวทำให้หนอนและหนูวิ่งไปข้างหน้าเมื่อผ่อนเชือกหนังยางจะคลายตัวและยิ่งถอยหลังการบิดเป็นเกลียวของหนังยางเป็นหลักการเดียวกันของการทำงานของเกลียวสปริงคือเมื่อสปริงหดตัวจะเก็บพลังงานไว้เรียกว่าพลังงานศักย์ และเมื่อสปริงคลายตัวจะเปลี่ยนเป็นพลังงาน ในการเคลื่อนที่เรียกว่าพลังงานจลน์
สปริง
เป็นส่วนประกอบที่สำคัญในของใช้ปัจจุบันหลายอย่างเช่นใช้เป็นโช้คอัพรถยนต์ เพื่อรับน้ำหนักขณะขับขี่เพื่อการคืนตัวของฟูก และที่นอนต่างๆรวมทั้งใช้เป็นส่วนประกอบของเครื่องจักรอุตสาหกรรม ฟูก และที่นอน ก็ใช้สปริงเพื่อช่วยการคืนตัวในขณะใช้งาน เมื่อสปริงหดตัวจะเก็บพลังงานไว้เรียกว่าพลังงานศักย์ และเมื่อสปริงคลายตัว จะเปลี่ยนเป็นพลังงานในการเคลื่อนที่เรียกว่าพลังงานจลน์

แรงยกจอมพลัง


คอปเตอร์ไม้ไผ่ และกำหมุนบิน บินออกแบบเป็นเกลียวด้านหนึ่งชาติขึ้น และกำหมุน บินออกแบบเป็นเกลียวด้านหนึ่งเชิดขึ้น อีกด้านหนึ่งจะเชิดลง คล้ายเกลียว เมื่อใบพัดหมุน ใบทั้งสองด้านจะดันอากาศลง เกิดแรงยกตัว เหมือนกับการยกตัวของใบพัด เฮลิคอปเตอร์เครื่องบินและวาล์วที่ออกแบบให้ปีกเอียง เฮลิคอปเตอร์บินได้โดยใช้แรงยกจากลม ที่เกิดจากใบพัดที่หมุนเรียกว่า แรงดันใต้ปีก


ความลับของแรงโน้มถ่วง
นกบิน และปลาว่ายน้ำเคลื่อนที่ลงมาได้อย่างไร แรงโน้มถ่วงเป็นแรงที่โลกดึงดูดวัตถุ ด้วยความเร่งเท่ากัน 9.8 เมตรต่อวินาทีนกบินและปลาว่ายน้ำตกลงมาแต่มีแรงเสียดทานระหว่างเส้นเอ็นกับปากนกและปลาทำให้ตกช้าลงซึ่งคล้ายกับนกบินและปลาว่ายน้ำ

นักกระโดดร่ม
โดดลงจากเครื่องบินอย่างปลอดภัยจะต้องเพิ่มแรงต้านอากาศด้วยร่มขนาดใหญ่ วัตถุที่ตกจากที่สูงเท่ากันแม้น้ำหนักต่างกัน จะตกถึงพื้นด้วยความเร็ว เท่ากันกรณีไม่มีแรงต้าน

หมุนพาเพลิน


ลูกข่างหมุนและตั้งได้อย่างไร ปั่นลูกข่าง ด้วยมือหรือใช้เชือก เหวี่ยง ลูกข่างหมุนที่แกนกลางขนาดเล็ก ตัวลูกข่าง จึงมีน้ำหนักมาก ทำให้มีความเฉื่อยจึงหมุนได้นานและขณะหมุนเกิดแรงที่ตั้งฉาก จับทิศทางการหมุน จึงทำให้ลูกข่างทรงตัวอยู่ได้

นกหวีดดินเผา


หลักการวิทยาศาสตร์ของนกหวีดดินเผา เสียงที่ได้ยิน เกิดจากการเป่าลมเข้าไปในรูทำให้เกิดเสียง และตัวท่อยางเป็นโพรงอากาศ ที่ขยายเสียงให้ดังขึ้นระดับเสียงสูงต่ำจะขึ้นอยู่กับความยาว ของท่อท่อที่ยาว จะให้เสียงต่ำ ท่อที่สั้น จะให้เสียงสูง

ขลุ่ยเสียงนก
หลักการวิทยาศาสตร์ของขลุ่ยเสียงนก เสียงที่ได้ยินจากการเป่าลมเข้าไปในรูทำให้เกิดเสียงและตัวท่อยางเป็นโพรงอากาศ ที่ขยายเสียงให้ดังขึ้น ระดับเสียงสูงต่ำ จะขึ้นอยู่กับความยาวของท่อ ท่อที่ยาว จะ เสียงตามท่อที่สั้นสระเสียงสูง การดึงก้านชักเข้าออก จะทำให้ความยาวของท่อเปลี่ยนไป โดยท่าดันก้านชัก จนลึก จะทำให้ท่ออากาศสั้น เกิดเป็นเสียงสูงและถ้าดึงก้าน ชักออกท่ออากาศจะยาวขึ้น เกิดเป็นเสียงต่ำ

กล้องสายลับ
หลักการทางวิทยาศาสตร์ มุมตกกระทบ เท่ากับมุมสะท้อนภาพที่เกิดในกระจก เงาระนาบเป็นภาพเสมือนหัวตั้งมีขนาดเท่ากับวัตถุแต่มีลักษณะกลับซ้ายขวากัน

เครื่องร่อนชนิดพุ่งด้วยมือ


การเล่นเครื่องร่อนถือได้ว่าเป็นการก้าวสู่จุดเริ่มต้น ของการเล่นเครื่องบิน โดยเครื่องร่อนที่สามารถสร้างได้ง่ายๆด้วยตัวท่านเอง จากวัสดุนานาชนิดไม่ว่าจะเป็นไม้กระดาษ โฟม หรือวัสดุผสมอื่นๆ สามารถให้ทางความรู้ในเรื่องอากาศพลศาสตร์ ฟิสิกส์และ เรื่องเกี่ยวกับอากาศ ยาน ตลอดจนเป็นพื้นฐาน อันสำคัญที่จะพัฒนาไปสู่ การเล่นเครื่องบินเล็ก ที่ถูกต้องได้ในอนาคต เครื่องร่อนมีหลายชนิด แบ่งตามเทคนิคการนำเครื่องร่อนขึ้นสู่อากาศ ได้ 4 ประเภทคือ
1. เครื่องร่อนพุ่งด้วยมือ
2. เครื่องร่อนแบบยิง หรือดีดขึ้นด้วยยาง
3. เครื่องร่อนแบบใช้สายลาก
4. เครื่องร่อนชนิดมีกำลังขับในตัวเอง



ภาพยนตร์มือถือ



วิธีเล่น มือหนึ่งถือดินสอไว้ อีกมือหนึ่งหมุนภาพยนตร์มือถือ แล้วมองผ่านช่องเล็กๆ น้องน้องก็จะสังเกตเห็นสิ่งที่เกิดขึ้น

หลักการทางวิทยาศาสตร์ การมองเห็นภาพติดตาซึ่งอธิบายได้ว่า ธรรมชาติของสายตามนุษย์ในการมองเห็นภาพใด ภาพหนึ่งหากภาพนั้นหายไป สายตามนุษย์ จะยังคงรักษาภาพไว้ ที่เรตินาเป็นช่วงระยะเวลาสั้นๆประมาณ 1/15 วินาที ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล แต่ส่วนใหญ่อยู่ในช่วงนี้ ถ้าหากภายใน ระยะเวลา ดังกล่าว มีอีกภาพแทรกเข้ามา แผนที่ สมองของคน จะทำการเชื่อมโยง 2 ภาพเข้าด้วยกัน และจะทำหน้าที่ ดังกล่าวต่อไปเรื่อย หากมีภาพต่อไป ปรากฏในเวลาใกล้เคียงกัน หากเป็นภาพที่แสดง ให้เห็นถึงความสอดคล้อง ในลักษณะของการเคลื่อนไหว เมื่อนำมาเรียงต่อกัน ในระยะเวลา กระชั้นชิด ภาพที่เห็น จะกลายเป็นภาพเคลื่อนไหว ติดต่อกันไปอย่างเป็นธรรมชาติ


Skill
   อาจารย์ให้นักศึกษาออกไปศึกษาข้อมูลทางวิทยาศาสตร์งานวันวิทยาศาสตร์ที่อิมแพ็คเมืองทองธานี

Application
   นำความรู้ที่ได้มาใช้สอนและบูรณาการเกี่ยวกับการสอนวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

Self Evaluation
   มาเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมในทุกกิจกรรม

Evaluation for classmated
   เข้าร่วมกิจกรรมด้วยความสนใจ

Evaluating teacher
  อาจารย์ให้คำแนะนำและข้อมูลในการเข้าร่วมกิจกรรม

Classroom Evaluation
  สถานที่กว้าง สะอาด เหมาะกับการจัดกิจกรรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น