วันเสาร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2558

                                      Record 6
                                    15/09/2015

Knowledge

การทำงานของสมอง



   การทำงานของสมองจะเกิดขึ้นเมื่อมีสิ่งเร้ามากระตุ้นผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 ตา หู ลิ้น จมูก กาย เมื่อมีการสัมผัสเกิดขึ้นเซลล์ของสมองก็จะเริ่มทำงานและจะแสดงปฎิกิริยาออกมาทั้งภายนอกและภายใน

 เพื่อนนำเสนอบทความ
นางสาวสุจิตรา มาวงษ์
เรื่อง แนวทางสอนคิดเติมวิทย์ให้เด็กอนุบาล
   การสอนวิทยาศาสตร์นั้นครูต้องมีการบูรณาการการสอนวิทยาศาสตร์ให้น่าสนใจโดยมีแนวทางปฏิบัติ 5 ข้อ
1. ตั้งคำถามที่เด็กสามารถตรวจสอบได้ด้วยตนเอง เช่น คำถามเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมรอบตัวเด็ก
2.ออกไปหาคำตอบด้วยกัน
3.เมื่อขั้นสองสำเร็จ เด็กจะเอาสิ่งที่เขาค้นมาไปตอบคำถามของเขาเอง
4.นำเสนอสิ่งที่เขาสำรวจตรวจสอบมาแล้วให้กับเพื่อนๆ
5.การนำสิ่งที่เด็กค้นพบคำตอบนั้นไปเชื่อมโยงกับคำอธิบายวิทยาศาสตร์

เรียนรู้วิทยาศาสตร์ผ่านนิทานเด็กปฐมวัย
 นางสาวปภัสสร สีหบุตร
การสร้างเจตคติที่ดีต่อเด็ก ใช้นิทานเป็นสื่อในการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และต้องมีเทคนิคในการเล่านิทาน เช่น น้ำเสียง หุ่นมือ เป็นต้น จะช่วยให้เด็กมีความเข้า สนุกสนานในการฟังนิทาน

 วิทยาศาสตร์
- การเปลี่ยนแปลง 
-ความแตกต่าง รูปร่าง ลักษณะ

 หลักการ/แนวคิดสู่การปฏิบัติการพัฒนาเด็ก
กีเซล เชื่อว่า พัฒนาการของเด็กเป็นไปอย่างมีแบบแผน ดังนั้น การจัดกิจกรรมกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะจึงเป็นการปฏิบัตืเพื่อพัฒนาเด็ก






สรุป
หลักการจัดการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัยพัฒนาเด็กให้ครบทุกพัฒนาการเน้นให้เด็กช่วยเหลือตนเองและอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุขกิจกกรรมที่จัดต้องมีความสมดุลยึดเด็กเป็นสำคัญและต้องประสานสัมพันธ์กับครอบครัวและชุมชน

การเรียนรู้จากการคิดและการปฏิบัติจริง
-เรียนรู้โดยผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5
-พัฒนาการทักษะ การสังเกต การเปรียบเทียบ การจำแนก การสรุปความคิดรวบยอด การแก้ปัญหาการคิดสร้างสรรค์
















Skill
   อาจารย์สอนโดยให้นักศึกษาระดมความคิด แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการทำงานของสมองตามความเข้าใจของตนเอง ลงในกระดาษ  และแลกเปลี่ยนความคิดวิทยาศาสตร์ระหว่างนักศึกษากับอาจารย์ สอนเนื้อหามี Power porint  ประกอบการสอน 
           
Application
    สามารถนำความรู้ที่ได้ไปบูรณาการในการสอนวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัยได้อย่างถูกต้อง รู้เทคนิคในการสอนวิทยาศาสตร์ได้อย่าสนุกด้วยนิทาน และนำเทคนิคเหล่านี้ไปสอนไก้จริงในอนาคต

Self Evaluation
   มาเรียนตรงเวลา แต่งกายมาเรียนถูกระเบียบ เตรียมความพร้อมก่อนมาเรียน ตั้งใจฟังขณะที่อาจารย์กำลังสอน

Evaluation for classmated
   เพื่อนมาเรียนตรงเวลา ส่วนมากแต่งกายมาเรียนถูกระเบียบ ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมและการตอบคำถามดีมาก

Evaluating teacher
   อาจารย์แต่งกายถูกระเบียบ มาสอนตรงเวลา มีการเตรียมเนื้อหาการสอนมาอย่างดี และสอนให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผลและเข้าใจง่าย

Classroom Evaluation
   ห้องเรียนสะอาด ห้องกว้างมีพื้นที่เพียงพอต่อจำนวนนักศึกษาอุปกรณ์ในห้องสะดวกต่อการใช้สอย



  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น