วันเสาร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2558

    
                                           Record 3
                                         25/08/2015


ความรู้ที่ได้รับ (Knowledge)

  อาจารย์วิเคราะห์เรื่องการทำบล็อกและให้คำแนะนำเทคนิคต่างๆในการทำบล็อก



สรุปความรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องสัตว์
(งานคู่ : คู่กับนางสาวสุจิตรา มาวงษ์)

   เด็กๆชอบสัตว์ทุกขนาด และทุกลักษณะ อยากเฝ้าดูสัมผัส และเลี้ยง แต่เด็กบางคนทนไม่ได้มากนักกับสัตว์เลื้อยคลานหรือพวกกัดแทะ กิจกรรมที่เสนอแนะในบทนี้จะสามารถให้ความรู้แก่เด็กที่ชอบสัตว์ และช่วยลดความกังวลของเด็กที่ไม่ชอบให้มองเห็นถึงผลประโยชน์และความสวยงามของสัตว์เล็กๆรอบตัวเรา

ตัวอย่างกิจกรรม
กิจกรรม: แมลงคืออะไร

จุดประสงค์การเรียนรู้: เพื่อให้ทราบว่าพวกแมลงมีลักษณะอะไรคล้ายกันบ้าง
กิจกรรมกลุ่มย่อย
1.ควรวางเป็นกฎสำหรับการเฝ้าสังเกตแมลงดังนี้
- แมลงหรือสัตว์ขนาดเล็กอื่นๆต้องอยู่ในกรง จับต้องกรงอย่างเบามือ
2.แนะให้นักเรียนสังเกตลักษณะที่บ่งบอกว่าสัตว์นั้นเป็นแมลง กล่าวคือ ร่างกายแบ่งเป็นสามส่วน( ส่วนหัว ส่วนอก และส่วนท้อง ) มีหกขา และหนวด 2 เส้น (antennae) แมงมุมจึงไม่ใช่แมลง (มี 8 ขา) แต่ตัวบุ้งเป็นแมลงมีเพียง 6 ขาที่เป็นขาจริงมีลักษณะเชื่อมต่อกัน
3.ชักชวนให้นักเรียนพยายามวาดภาพแมลงที่กำลังเฝ้าสังเกต
4.บอกนักเรียนด้วยว่า แมลงพวกนี้เป็นพวกโตเต็มวัย เริ่มแรกจะเป็นไข่ก่อน จากนั้นเป็นตวอ่อน (ไม่มีปีกรูปร่างคล้ายหนอน) ก่อนจะเปลี่ยนเป็นตัวโตเต็มวัย แมลงไม่มีกระดูกมีแต่เปลือกแข็งห่อหุ้มเพื่อป้องกันเนื้ออ่อนข้างใน


5.ปล่อยแมลงออกนอกห้องเรียนเมื่อถึงเวลาเลิกเรียน                                                 


ทักษะ  ( Skill )
  อาจารย์อธิบายเทคนิคและวิธีการเกี่ยวกับความรู้ทางวิทยาศาสตร์ให้นักศึกษาจับคู่ศึกษาค้นคว้าเรื่องเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์และจับสลากเลือกหน่วย หน่วยที่ได้คือหน่วยสัตว์อ่านพร้อมสรุปที่ห้องสมุด

การนำไปใช้ ( Application)
  นำความรู้ที่ได้ไปบูรณาการให้เข้ากับการเรียนการสอนสำหรับเด็กปฐมวัยเพื่อใช้ในการสอนเด็กได้ถูกต้องและเหมาะสมต่อไปในอนาคต 
รู้จักการศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเองและฝึกการคิดอย่างเป็นกระบวนการ

เทคนิค
  สอนอธิบายรายละเอียดและให้นักศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเองโดยมีอาจารย์คอยให้คำปรึกษา

ประเมินห้องเรียน
  ห้องเรียนสะอาด อุปกรณ์การเรียนพร้อมต่อการใช้สอย (ไปเรียนต่อที่ห้องสมุด)

ประเมินตนเอง
  มาเรียนตรงเวลามีการเตรียมความพร้อมก่อนมาเรียน ตั้งใจฟังขณะที่อาจารย์กำลังสอน

ประเมินเพื่อน
  เพื่อนมาเรียนตรงเวลาตั้งใจฟังขณะที่อาจารย์กำลังสอนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมอย่างดี

ประเมินอาจารย์
  อาจารย์มาสอนตรงเวลาแต่งกายมาสอนเรียบร้อย อธิบายและให้คำปรึกษาในเรื่องบล็อกอย่างละเอียด






                                 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น