วันพุธที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2558

                                   Record 2
                                 18/08/2015

ความรู้ที่ได้รับ (Knowledge)

ทำไม? เราต้องเรียนรู้วิทยาศาสตร์
 - ทำให้รู้จักวิทยาศาสตร์
 - เอาสิ่งเหล่านั้นมาใช้ประโยชน์ในชีวิต
 - ทำให้ตัวเองมีเหตุผล
 - มีการพัฒนาในการนำไปใช้

 พัฒนาการทางสติปัญญา ( Cognitive development)
หมายถึง การเปลี่ยนแปลงความสามารถที่เป็นไปตามลำดับขั้นตอน ด้านความสามารถ ภาษาการคิดของแต่ละบุคคล
พัฒนาขึ้นมาจากการมีปฏิสัมพันธ์ ( interaction) กับสิ่งแวดล้อม
การมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมจะปรับปรุงเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาเพื่อให้เกิดความสมดุลระหว่างบุคคล กับสิ่งแวดล้อม






การมีปฏิสัมพันธ์ ( interaction) กับสิ่งแวดล้อม  ประกอบด้วย 2 กระบวนการ
1. กระบวนการดูดซึม ( assimilation)
เพื่อดูดซึมประสบการณ์ใหม่ให้รวมเข้าอยู่ในโครงสร้างสติปัญญาเป็นการตีความหรือการรับข้อมูลจากสิ่งแวดล้อม

2.กระบวนปรับโครงสร้าง (accommodation)
การเปลี่ยนแปลงแบบโครงสร้างของเชาว์ปัญญาที่มีอยู่และให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมหรือประสบการณ์ใหม่




 ทักษะ
มีการสอนโดยใช้คำถามก่อนเข้าสู่บทเรียนและหลังบทเรียน

การนำไปใช้

สามารถนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาตนเองและผู้อื่นในการใช้ชีวิตประจำวัน ใช้ภาษาได้ถูกต้องและมีเหตุผลรู้จักวิธีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงด้านสติปัญญาและความคิดให้สมดุลกันกับสิ่งแวดล้อมเพื่อการดำรงชีวิตอย่างมีความสุขในสังคม

เทคนิคการสอน
สอนโดยมีการบรรยายประกอบ Power point มีการแทรกคำถามและรายละเอียดเกี่ยวกับเนื้อหาประกอบการบรรยาย

แจกกระดาษให้นักศึกษาเขียน พัฒนาการสติปัญญาตามความเข้าใจของนักศึกษา

ประเมินห้องเรียน

ห้องเรียนสะอาดบรรยากาศน่าเรียนอุปกรณ์สะดวกในการใช้สอย

ประเมินตนเอง

มาเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังขณะที่อาจารย์กำลังสอน

ประเมินเพื่อน

เพื่อนแต่งกายมาเรียนถูกระเบียบ ตั้งใจเรียนไม่พูดคุยเสียงดัง

ประเมินอาจารย์

อาจารย์มาสอนตรงเวลาแต่งการถูกระเบียบ ใช้คำพูดน้ำเสียงน่าฟังอธิบายอย่างละเอียด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น