Record 2
18/08/2015
ความรู้ที่ได้รับ (Knowledge)
ทำไม? เราต้องเรียนรู้วิทยาศาสตร์
- ทำให้รู้จักวิทยาศาสตร์
- เอาสิ่งเหล่านั้นมาใช้ประโยชน์ในชีวิต
- ทำให้ตัวเองมีเหตุผล
- มีการพัฒนาในการนำไปใช้
พัฒนาการทางสติปัญญา ( Cognitive development)
หมายถึง การเปลี่ยนแปลงความสามารถที่เป็นไปตามลำดับขั้นตอน ด้านความสามารถ ภาษาการคิดของแต่ละบุคคล
พัฒนาขึ้นมาจากการมีปฏิสัมพันธ์ ( interaction) กับสิ่งแวดล้อม
การมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมจะปรับปรุงเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาเพื่อให้เกิดความสมดุลระหว่างบุคคล กับสิ่งแวดล้อม
การมีปฏิสัมพันธ์ ( interaction) กับสิ่งแวดล้อม ประกอบด้วย 2 กระบวนการ
1. กระบวนการดูดซึม ( assimilation)
เพื่อดูดซึมประสบการณ์ใหม่ให้รวมเข้าอยู่ในโครงสร้างสติปัญญาเป็นการตีความหรือการรับข้อมูลจากสิ่งแวดล้อม
2.กระบวนปรับโครงสร้าง (accommodation)
การเปลี่ยนแปลงแบบโครงสร้างของเชาว์ปัญญาที่มีอยู่และให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมหรือประสบการณ์ใหม่
ทักษะ
มีการสอนโดยใช้คำถามก่อนเข้าสู่บทเรียนและหลังบทเรียน
การนำไปใช้
สามารถนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาตนเองและผู้อื่นในการใช้ชีวิตประจำวัน ใช้ภาษาได้ถูกต้องและมีเหตุผลรู้จักวิธีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงด้านสติปัญญาและความคิดให้สมดุลกันกับสิ่งแวดล้อมเพื่อการดำรงชีวิตอย่างมีความสุขในสังคม
เทคนิคการสอน
สอนโดยมีการบรรยายประกอบ Power point มีการแทรกคำถามและรายละเอียดเกี่ยวกับเนื้อหาประกอบการบรรยาย
แจกกระดาษให้นักศึกษาเขียน พัฒนาการสติปัญญาตามความเข้าใจของนักศึกษา
ประเมินห้องเรียน
ห้องเรียนสะอาดบรรยากาศน่าเรียนอุปกรณ์สะดวกในการใช้สอย
ประเมินตนเอง
มาเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังขณะที่อาจารย์กำลังสอน
ประเมินเพื่อน
เพื่อนแต่งกายมาเรียนถูกระเบียบ ตั้งใจเรียนไม่พูดคุยเสียงดัง
ประเมินอาจารย์
อาจารย์มาสอนตรงเวลาแต่งการถูกระเบียบ ใช้คำพูดน้ำเสียงน่าฟังอธิบายอย่างละเอียด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น